Skip to main content

Công cụ hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trang trại trên nóc tòa nhà

1. Tên ý tưởng: Trang trại trên nóc tòa nhà
2. Đăng bởi:
3. Đăng ngày: Thứ tư - 14/09/2016 16:07
4. Lĩnh vực: Nông - Lâm - Ngư nghiệp
5. Vùng địa lý: Gia Lai
6. Mô tả ý tưởng:

 

Nguồn rau quả tươi sạch

 
Nhà kính này có diện tích 3.000 m2, trồng nhiều loại rau quả như rau diếp, ớt, khoai tây, dưa leo, cà tím, cần tây… đủ đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn người mỗi tuần. Ông Mohamed Hage, nhà sáng lập Công ty Lufa Farms, cho biết: “Mọi công việc ở đây đều được tự động hóa. Chúng tôi sử dụng máy tính để thiết lập nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm tùy theo yêu cầu của từng loại rau quả”. Ngoài ra, một hệ thống hứng nước mưa cũng được xây dựng để lấy nước tưới tiêu cho trang trại.
 
Ông Mohamed Hage tại trang trại rau quả trên nóc tòa nhà.
 
Toàn bộ sản phẩm của đợt thu hoạch nói trên đã được đặt mua từ trước. Khách hàng lên mạng đặt mua sản phẩm và sẽ nhận hàng tại các điểm phân phối ở khắp thành phố trong tháng này. Marie-Eve Allair là người đầu tiên bị thu hút bởi mô hình chợ rau quả mới mẻ này. Cô cho hãng tin AFP biết: “Tôi chọn mua một rổ rau quả đủ dùng cho một hoặc hai người. Tôi phải trả 22 USD/tuần, không đắt hơn so với việc mua ngoài cửa hàng rau quả thông thường. Tuy nhiên, rau quả trông tươi hơn và được phân phối ngay tại nơi chúng được trồng”.
 
Ông Hage cho biết ông nảy ra ý tưởng lập trang trại rau quả trên cao trên để trả lời cho những lo ngại về tác động của ngành nông nghiệp truyền thống đối với môi trường và vấn đề an toàn thực phẩm. Ngoài ra, ông tin rằng với tốc độ dân số tăng nhanh trong khi diện tích đất trồng trọt giảm do tác động của đô thị hóa, mô hình nhà kính trồng rau quả trên cao có thể là giải pháp khả thi nhằm cung cấp lương thực sạch cho người dân đô thị.
 
Tiết kiệm chi phí
 
Việc xây dựng nhà kính trồng rau quả nói trên đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu đáng kể - khoảng 2 triệu USD. Bù lại, do trang trại gần thành phố hơn so với trang trại ở nông thôn nên tiết kiệm được chi phí vận chuyển, đóng gói và bảo quản. Ông Hage hy vọng mô hình trang trại trên cao sẽ thành công vì sự gần gũi của nó đối với người tiêu dùng - chỉ phân phối trong phạm vi địa phương - và chất lượng sản phẩm. Ông Hage nói: “Lợi thế lớn nhất là chúng tôi có thể cung cấp cho người tiêu dùng rau quả tươi sạch quanh năm”.
 
Dù vậy, việc đạt được lợi nhuận chỉ có thể là một mục tiêu lâu dài của công ty. Theo ông Hage, để thu được lợi nhuận, họ cần gia tăng số lượng nhà kính trồng rau quả. Lufa Farms đang có kế hoạch xây thêm các nhà kính và đang tìm kiếm không gian phù hợp. Trước mắt, công ty dự kiến chuẩn bị khai trương một nhà kính có diện tích gấp 5 lần nhà kính nói trên.
 
Lufa Farms nhận định rằng khoảng 10% tòa nhà ở Canada có thể đủ điều kiện để xây dựng loại nhà kính trồng rau quả nhưng việc thuyết phục chủ sở hữu những tòa nhà này cho thuê nóc nhà không phải dễ dàng gì. Một khó khăn khác đến từ những quy định của các chính quyền địa phương. Ông Hage nói: “Những quy định lỗi thời khiến việc mở một nhà kính trồng rau quả trên nóc tòa nhà gặp nhiều khó khăn”. Đó là lý do Lufa Farms phải mất một năm để được phép mở trang trại rau quả trên cao đầu tiên của mình.
 
Nguồn: NLDO

Ý tưởng khác: