Skip to main content

Công cụ hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

5 cách đặt tên cho doanh nghiệp của bạn

Thứ ba - 25/10/2016 18:23     In bài viết

Một việc không hề nhỏ chút nào khi chuẩn bị khởi nghiệp đó là việc đặt tên cho công việc kinh doanh của bạn. kienthucdoanhnhan.vn chia sẻ với các bạn bài viết về 1 số xu hướng đặt tên cho doanh nghiệp.

   Tên gọi nên chứa đựng điều gì? Đặt tên dài, cân nhắc giữa việc đặt tên dài để bao gồm cả hình thức kinh doanh hay chỉ đơn giản 1 chữ như Google.

   Trong khi có rất nhiều chiến lược kỹ thuật bạn có thể sử dựng khi chọn 1 cái tên cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể dễ dàng lật mục kinh doanh trong các trang báo để xem các doanh nghiệp khác đã làm điều này như thế nào.

   Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định không hể nhẹ nhàng chút nào. Việc đặt tên lên quan tới việc nhận định về tổng thể, phản ánh công ty bạn, được sử dụng trong các công cụ tiếp thị, quan hệ công chúng, blog, trên website và trong các bản in. Vì thế đây là một quyết định lớn.

   Dưới đây là 5 xu hướng cho việc đặt tên doanh nghiệp được coi là thành công.

Các từ có nghĩa

   Khi bạn để ý Yahoo, Apple, hay nữa là Amazon hay Twitter, chúng có nghĩa nhưng hầu như chỉ có 1 chút ít liên quan đến hoạt động kinh doanh.

   Lý do chọn cách này: những tên này tạo ra sự vui vẻ, dễ đặt và có hiệu quả trong việc tạo ra các hiệu ứng bùng nổ.  Sau tất cả thì những người sáng lập ra Yahoo (mà trước đây tên gọi là Jerry’s Guide to the World Wide Web) không chỉ tìm ra một cái tên vui nhộn, mà là 1 từ mà   họ có thể xây dựng một chiến lược quảng cáo độc đáo.

   Lý do không nên chọn cách này: làm cho tên gọi trở tên trừu tượng và gây ra sự khó hiểu. Nếu bạn chọn ngẫu nhiên 1 từ không đúng có thể làm cho doanh nghiệp của bán khó được nhận biết. Và cũng khó có thể tìm được 1 từ có nghĩa mà chưa được sử dụng.

Các từ bị đánh vấn sai

Tất nhiên là bạn biết cách đánh vần đúng, nhưng sử dụng ngữ âm thay vì ngữ pháp có thể cho công ty của bạn một cái tên hay. Hãy thử xem các ví dụ sau: Tumblr (Tumbler), del.icio.us (delicious), Digg (dig), flickr (flicker) and Google (Gogol).
Lý do chọn cách này: một từ bị đánh vần sai sẽ tạo ra khác biệt trong đám đông. Ngoài ra nó cũng dễ trong việc tìm một địa chỉ website để đăng ký.
Lý do không nên chọn cách này: có đôi khi tên của bạn sẽ gây ra sự khó nhớ và tạo ra sự khó khăn cho khách hàng trong việc tìm website của bạn.

Từ có 2 âm tiết, từ ghép

   Rất nhiều công ty đang có xu hướng đặt tên theo kiểu này: có thể kể tới Birchbox, Skillshare, Crowdtilt and JackThreads hay như cách mà Facebook đã làm.
   Lý do chọn cách này: Có rất nhiều cách kết hợp sáng tạo bằng 2 âm tiết, và vì thế việc đăng ký website cho bạn cũng rất dễ dàng.
   Lý do không nên chọn cách này: Việc kết hợp từ đôi khi không phải là một việc dễ, vì thế khi sử dụng các này để đặt tên bạn sẽ phải nghĩ ra một các kết hợp hợp lí.

Sử dụng các từ viết tắt

   Cách thức này có vẻ cũ, tuy nhiên cũng có rất nhiều các công ty lớn áp dụng nó IBM (International Business Machines), AOL (America Online) and TBS (Turner Broadcast System)
   Mới đây, Rupert Murdoch đang nghĩ đến việc đổi tên The Wall Street Journal's thành WSJ.
   Lý do chọn cách này: việc đặt tên dài sẽ là cách tốt nhất để diễn tả về doanh nghiệp của bạn, sử dụng tên viết tắc sẽ đưa ra một câu trả lời mang tính logic để giúp đối tác và khách hàng của công ty bạn dễ dàng phát âm và ghi nhớ.
   Lý do không nên chọn cách này: việc đặt tên như vậy sẽ gây ra sự nhàm chán. Hầu như các doanh nghiệp đều đặt tên với 3 chữ cái viết tắt, tuy nhiên cũng chẳng có website còn lại sử dụng 3 ký tự cả. Bạn sẽ phải tốn nhiều tiền để mua lại chúng.

Những từ ngẫu hứng

   Skype, Hulu, Zynga… những từ vô nghĩa có khi lại tao nên sự vui vẻ. Và nếu bạn thành công, bạn sẽ không giống bất cứ thương hiệu nào trước đây.
   Lý do chọn cách này: Tạo ra một tên riêng của bạn dựa trên sự sáng tạo sẽ rất thú vị. Nếu tên của bạn hay sẽ rất dễ nhớ và ghi dấu ấn sâu đậm
   Lý do không nên chọn cách này: Việc tạo ra một tên riêng không có nghĩa đi kèm với rủ ro về việc khó hiểu và gây ra nhầm lẫn. Nếu tên quá trừu tượng, nó sẽ dễ bị lãng quên, hoặc tệ hơn nữa là sẽ được hiểu như là một sự không đáng tin cậy.

Các bài viết khác