Skip to main content

Công cụ hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Lên kế hoạch cho quảng cáo cho doanh nghiệp

Thứ sáu - 28/10/2016 03:24     In bài viết

I. Khi lập kế hoạch quảng cáo của bạn, bạn cần phải xem xét:

Mục tiêu của chiến dịch (mục đích của bạn)

Chi tiêu bao nhiêu (ngân sách của bạn)

Nhắm đến đối tượng nào (đối tượng của bạn)

Các loại hình quảng cáo bạn sẽ sử dụng (chiến lược của bạn)

Làm thế nào để giám sát thành công của bạn (kết quả của bạn).

Những yếu tố này là một phần quan trọng của kế hoạch tiếp thị của bạn. Bạn nên thường xuyên xem lại kế hoạch tiếp thị của bạn để đảm bảo rằng các chiến lược quảng cáo của đang giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.

1. Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Thiết lập các mục tiêu rõ ràng rất quan trọng khi cân nhắc quảng cáo và việc này cũng giống như bất kỳ một phần việc nào trong doanh nghiệp của bạn. Câu hỏi đặt ra là bạn muốn làm những gì trên thị trường trong năm nay và trong dài hạn?

Nhắm mục tiêu quảng cáo trước sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quyết định quảng cáo như thế nào và ở đâu. Bạn có thể muốn tăng doanh số bán hàng của một sản phẩm cụ thể, làm cho khách hàng của bạn biết về một dịch vụ mới, hoặc lôi kéo những khách hàng thường xuyên của các đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, một cửa hàng quần áo nam có thể có mục tiêu chính là: Để tạo ra nhận biết về dòng sản phẩm nhập khẩu mới của chúng tôi phù hợp với các doanh nhân trong độ tuổi từ 20-29, trong 3 tháng đầu tiên của năm.

Mục tiêu này xác định những gì được quảng cáo, với ai, và khi nào. Hiểu biết về những gì bạn đang cố gắng để đạt được là điều hết sức cần thiết khi lập kế hoạch quảng cáo của bạn.

2. Xây dựng ngân sách quảng cáo

Khi quyết định chi bao nhiêu cho quảng cáo, bạn cần xem xét chi phí và dòng tiền cũng như mục tiêu của bạn. Trong khi chi tiêu quá nhiều vào quảng cáo là rủi ro thì chi tiêu quá ít cũng có thể gây ra vấn đề. Nếu quảng cáo của bạn không đủ chuyên nghiệp và thường xuyên để tạo ra kết quả thì việc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác có thể rất khó khăn.

Biết doanh nghiệp khác chi cho quảng cáo bao nhiêu có thể là thông tin vô giá khi thiết lập ngân sách của bạn. Đặt ra chuẩn là cách tốt nhất để so sánh công việc kinh doanh của bạn với các doanh nghiệp có quy mô tương tự trong cùng ngành

3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và khách hàng của bạn

Các đối thủ cạnh tranh của bạn quảng cáo ở đâu? Bạn có thể ra quyết định theo chiến lược của họ hoặc làm một cái gì đó hoàn toàn khác biệt. Dù bằng cách nào đi nữa thì điều quan trọng là bạn biết các đối thủ cạnh tranh của bạn quảng cáo về sản phẩm và dịch vụ của họ như thế nào.

Nghiên cứu thị trường bao gồm việc tìm hiểu càng nhiều càng tốt những gì bạn có thể về các đối thủ cạnh tranh và khách hàng của bạn. Nếu bạn thấy rằng thị trường mục tiêu của bạn đang đọc một tạp chí cụ thể và đối thủ cạnh tranh của bạn quảng cáo trên mọi số của tạp chí đó thì quảng cáo trên tạp chí đó có thể là một chiến lược tốt cho bạn trong cạnh tranh.

4. Nghiên cứu các con số

Trong hầu hết các trường hợp, càng nhiều người đọc một tờ báo, xem một chương trình truyền hình hoặc lái xe qua một biển quảng cáo mỗi ngày thì chi phí quảng cáo càng lớn. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa rằng các khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Khi so sánh các con số về độc giả, xếp hạng truyền hình hoặc số trung bình của các xe ô tô lái xe qua một biển quảng cáo mỗi ngày, hãy luôn luôn kiểm tra/ đảm bảo rằng những con số đã được xác thực bởi một cơ quan độc lập có uy tín.

Khi nghiên cứu các lựa chọn quảng cáo, bạn hãy yêu cầu nhân viên bán hàng cho một biểu lựa chọn. Biểu này sẽ liệt kê dung lượng (số bản phân phối) hoặc con số độc giả cũng như chi phí của việc đặt quảng cáo.

Ví dụ, quảng cáo hiển thị trên các tờ báo thường được bán theo số lượng cột và số centimet kéo xuống trên trang báo, trong khi mục quảng cáo chuyên biệt thường được bán theo dòng. Bạn có thể được giảm giá nếu bạn đặt nhiều quảng cáo cùng một lúc.

5. Chọn chiến lược của bạn

Tất cả các loại quảng cáo đều có ưu và nhược điểm. Ví dụ, quảng cáo in ấn có thể  tốn kém nhiều hơn so với quảng cáo trực tuyến tương tự. Tuy nhiên, tờ rơi chủ định gài ở cửa nhà có thể có nhiều tác động hơn là quảng cáo trên internet, nơi mà sự cạnh tranh để thu hút sự chú ý của khách hàng là rất lớn.

Loại hình quảng cáo mà bạn chọn sẽ phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu mà bạn đang cố gắng để tiếp cận.

6. Hãy đề nghị sự giúp đỡ từ các chuyên gia

Việc bạn tìm kiếm sự giúp đỡ thường xuyên từ nhân viên kế toán của bạn hay cố vấn pháp luật thì đều theo cách tương tự nhau, yêu cầu giúp đỡ khi lập kế hoạch quảng cáo của bạn là điều khôn ngoan. Nếu bạn muốn các chuyên gia xử lý các chiến dịch quảng cáo của bạn từ đầu đến cuối, yêu cầu cố vấn doanh nghiệp của bạn hoặc những liên lạc trong mạng lưới của bạn để được giới thiệu về các công ty quảng cáo. Hãy chắc chắn việc điều tra kỹ lưỡng về các công ty này để tìm một công ty nào đó có những kỹ năng và chi phí phù hợp với mục tiêu và ngân sách của bạn.

7. Xây dựng một kế hoạch hành động

Phát triển một kế hoạch hành động và thời gian biểu sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thời gian để đáp ứng thời hạn quảng cáo. Nhiều nhà quảng cáo rất nghiêm khắc với các đơn đặt hàng và thường xuyên hoạch định công việc trước cả tháng (ví dụ, muốn quảng cáo trong ấn bản tháng Tư của tạp chí, bạn có thể phải cung cấp các hình ảnh, thông tin cho tạp chí vào tháng Giêng).
Hãy chắc chắn rằng bạn cấp cho mình đủ thời gian để tạo ra những quảng cáo hiệu quả vào những dịp như Giáng sinh, Phục sinh, ngày của Mẹ và các sự kiện theo mùa khác.

II. Lời khuyên cho việc quảng cáo hiệu quả

Những gì bạn nói và cách bạn diễn đạt thành lời, âm thanh hoặc hình ảnh có thể  rất quan trọng để quảng cáo của bạn thành công. Mục tiêu cho quảng cáo của bạn là:

- được chú ý

- được hiểu

- kích thích hành động (chẳng hạn như một cuộc điều tra, viếng thăm cửa hàng của bạn)

- đạt được doanh số

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu này.

1. Thủ thuật chung

Tạo một định dạng đặc biệt và dễ nhận biết cho quảng cáo của bạn.

Làm cho thương hiệu của bạn nổi bật.

Đảm bảo rằng quảng cáo của bạn được bố cục tốt và dễ để theo dõi

Luôn luôn bao gồm các chi tiết liên lạc của bạn và bất kỳ thông tin nào khác mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể muốn biết.

Hãy làm sao để các khách hàng có thể dễ dàng liên lạc với bạn - bạn có muốn họ truy cập vào trang web, điện thoại của bạn hoặc gửi email cho bạn, hoặc đi vào cửa hàng của bạn?

Nếu bạn ghi rõ cả giá cả các hàng hóa, hãy chắc chắn chúng dễ dàng để tìm và ghi nhớ.

Đảm bảo rằng tất cả các chi tiết liên lạc, thông tin sản phẩm và giá cả được cập nhật và chính xác.

Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và trực tiếp với các từ ngữ phổ thông dễ dàng để hiểu.

Nói với các khách hàng của bạn làm thế nào bạn có thể giúp họ đáp ứng nhu cầu, mong muốn của họ.

Hãy làm cho những đề xuất bán hàng độc đáo / hiếm có (USP) được xây dựng, thực hiện một cách rõ ràng.

Hãy  tạo ra thông điệp, phong cách và định dạng  phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.

2. Báo, tạp chí, danh bạ, thư gửi  trực tiếp và biển quảng cáo

Sử dụng tiêu đề với ngôn từ mạnh mẽ hay đồ họa ấn tượng để thu hút được sự chú ý.

Hãy đảm bảo là hình ảnh đồ họa có chất lượng cao để chúng có thể nhìn được đẹp với cả những màu sắc cũng như sắc đen và trắng.

Không chèn vào quá nhiều chữ, vì hầu hết người đọc sẽ chỉ nhìn lướt qua quảng cáo của bạn để đọc các thông tin quan trọng.

3. Tivi

Trình chiếu các ý tưởng trên màn hình và sau đó nhắc lại nó với nhiều thông tin hơn (ví dụ như một ấn phẩm quảng cáo hoặc tờ rơi gửi trực tiếp đến nhà của người xem).

Đừng cố gắng nhồi nhét tất cả các sản phẩm lên màn hình - Mục tiêu của quảng cáo là đáng nhớ, không quá choáng ngợp.

Sử dụng các diễn viên chuyên nghiệp (hoặc sinh viên ngành diễn xuất) thay vì gia đình và bạn bè.

4. Radio

Hãy giữ mọi thứ đơn giản và không nên cố gắng để truyền đạt quá nhiều ý tưởng trong vòng 30 giây – Chỉ khi đó thì những ý tưởng trung tâm sẽ được ghi nhớ

Lặp lại các lợi ích của một sản phẩm, giá cả và tên của doanh nghiệp của bạn để thính giả sẽ không quên nó.

Sử dụng thuyết minh viên chuyên nghiệp (hoặc sinh viên) chứ đừng cố gắng tự làm điều đó.

5. Trực tuyến

Hãy suy nghĩ về những gì sẽ làm việc trực tuyến tốt nhất - không chỉ dừng lại ở một quảng cáo in ấn và tải nó lên.

Vì khi đọc trên màn hình không phải là dễ dàng như trong in ấn, nên hãy chắc chắn rằng quảng cáo của bạn sẽ dễ đọc và gọn gàng.

Sử dụng ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu của bạn để giữ chân họ

III. Giám sát sự thành công trong quảng cáo của bạn

Bạn nên đo lường và phân tích kết quả của quảng cáo của bạn. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá cho dù bạn đang nhận được những giá trị thu bằng tiền và đạt được các mục tiêu quảng cáo của bạn. Hiểu biết về những loại hình công việc quảng cáo tốt nhất sẽ cho phép bạn cải thiện phương pháp tiếp cận của bạn cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai.

1. Giám sát doanh nghiệp của bạn

Để hiểu được những kết quả của quảng cáo của bạn, trước tiên bạn phải giám sát doanh nghiệp của bạn trước khi chiến dịch bắt đầu.

Nếu bạn biết khoảng bao nhiêu khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn mỗi ngày, bạn có thể so sánh với các con số kể từ khi quảng cáo của bạn bắt đầu. Nếu bạn nhận thấy một sự gia tăng đáng kể trong các câu hỏi của khách hàng thì doanh số của bạn cũng có khả năng tăng lên.

Giám sát có bao nhiêu câu hỏi bạn nhận được từ email, trên trang web hoặc từ điện thoại cũng có thể cho bạn biết khách hàng của bạn thích liên lạc bằng hình thức nào với bạn. Bạn có thể khám phá ra rằng, trước khi đi đến cửa hàng của bạn, hầu hết khách hàng thích đến thăm trang web của bạn đầu tiên và in ra một quảng cáo với một phiếu mua hàng giảm giá. Đây là thông tin vô giá để sử dụng trong chiến dịch quảng cáo tiếp theo của bạn vì bạn có thể chắc chắn rằng bạn sẽ có một quảng cáo nặng ký cho sản phẩm đặc biệt của mình trên trang web.

Hãy nhớ rằng, quảng cáo có thể mất thời gian để tạo ra được kết quả. Nếu bạn quảng cáo trên một tạp chí, nó có thể không được lưu tâm đến trong một vài tháng trước khi khách hàng tới thăm cửa hàng của bạn về những gì ghi trên quảng cáo.

2. Đánh giá kết quả

Có nhiều cách đơn giản mà bạn có thể đánh giá các loại quảng cáo tạo ra kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể:

Hỏi khách hàng của bạn về việc họ biết đến doanh nghiệp của bạn bằng cách nào

thúc đẩy khách hàng đề cập đến/ mang đến một mẩu quảng cáo để được giảm giá.

sử dụng một số điện thoại hoặc địa chỉ email riêng biệt dành cho các quảng cáo riêng biệt để theo dõi các phản hồi

Theo dõi các câu hỏi của khách hàng ngay sau khi tung ra một quảng cáo mới - ví dụ, bạn có thể quảng cáo một sản phẩm mới trên đài phát thanh vào thứ Sáu và thấy rằng bạn có sự gia tăng lượng khách hàng vào ngày hôm sau.

3. Đánh giá lại mục tiêu của bạn

Việc so sánh các kết quả từ việc quảng cáo của bạn với mục tiêu ban đầu đặt ra sẽ cho bạn biết liệu quảng cáo của bạn đã đạt hoặc vượt qua mong đợi của bạn hay chưa. Ví dụ, bạn có thể nghiên cứu xem:

Doanh số bán hàng đã tăng lên chưa?

Hình ảnh doanh nghiệp của bạn đã được cải thiện chưa?

Mục tiêu tiếp thị của bạn đã được đáp ứng hay chưa?

Thông tin phản hồi từ khách hàng đã được tích cực hay chưa?

Sau khi xem xét lại mục tiêu của mình và kết quả hiện tại, bạn đang ở trong một vị thế vững mạnh để thiết lập các mục tiêu và chiến lược mới cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo của bạn.

IV. Những quy định quảng cáo

Quảng cáo của bạn phải cung cấp cho khách hàng “cái nhìn toàn diện”. Nó phải được thực tế, tất cả các chương trình khuyến mãi giảm giá phải trung thực và ấn tượng tổng thể của quảng cáo của bạn không được gây hiểu nhầm.

Bạn phải hiểu các quy định và pháp luật liên quan đến quảng cáo trước khi bạn bắt đầu quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hiểu biết về pháp luật sẽ giúp bạn tránh được những hình phạt nặng nề dành cho các doanh nghiệp gây hiểu nhầm cho khách hàng.

kienthucdoanhnhan.vn Dịch và hiệu chỉnh từ nguyên bản tiếng Anh
Nguồn: Thông tin cho doanh nhân, Bang Queensland, Úc

 

Các bài viết khác