Skip to main content

Công cụ hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp trong sinh viên: Nhà trường đồng hành và truyền cảm hứng

Chủ nhật - 15/04/2018 22:55     In bài viết

(ictdanang)– “Khởi nghiệp cần những gì ? Từ ý tưởng đến một dự án khởi nghiệp thật sự sẽ phải qua một quy trình nào ?” Đó là những nội dung được đặt ra và giải quyết trong Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp diễn ra sáng ngày 15/4 tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng.

Sản phẩm “Robot delta in gốm 3D” (Khoa Cơ khí - Đại học Bách khoa Đà Nẵng) - giành Giải Nhất, cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Đoàn trường 2017-2018. Sản phẩm do bạn các sinh viên Nguyễn Thanh Đô, Nguyễn Văn Dũng, Đoàn Công Trung khóa 13CDT thực hiện, Giảng viên hướng dẫn: TS Lê Hoài Nam. Các tác giả đã đưa sản phẩm đến giới thiệu tại Chương trình.

- Ảnh: T.N. 

Nhà trường chính là nơi hun đúc tinh thần và ươm mầm khởi nghiệp

Phó GS.TS Phan Cao Thọ – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng cho biết; Đây là lần đầu tiên Nhà trường chính thức bàn sâu đến vấn đề hỗ trợ khởi nghiệp vì người học; cũng có thể xem, là chính thức phát động trong sinh viên của Trường, một hoạt động vô cùng có ý nghĩa và rất quan trọng: Khởi nghiệp. 

Đã đến lúc, Nhà trường phải đồng hành cùng các em trong khởi nghiệp. Ít nhất phải giúp các em nhận thức rằng.

Phải biết tạo công việc cho chính mình và cho bạn bè, cho cộng đồng. Hãy tự tin với tinh thần mình là “Ông chủ nhỏ”.

Theo Phó GS.TS Phan Cao Thọ, Nhà trường chính là nơi hun đúc tinh thần khởi nghiệp, nơi ươm mầm hoạt động khởi nghiệp tốt nhất. Bởi trong hệ sinh thái khởi nghiệp, không nơi đâu thuận lợi như Nhà trường.

Và Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên phải chủ công trong khơi dậy ý chí khởi nghiệp ở sinh viên.

Về chuyên môn, các Khoa và Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa trong giảng viên và sinh viên. 

Đó chính là môi trường để các ý tưởng khởi nghiệp ra đời.

Tạo động lực cho khởi nghiệp

“Chúng tôi có hình thức khuyến khích các em chủ động tham gia nghiên cứu khoa học, và điều đó cũng chính là quyền lợi của các em. 

Đơn cử như việc xét trao học bổng (có giá trị lớn: 15 triệu đồng/học kỳ); các em phải có đề tài, công trình nghiên cứu khoa học thì mới có tên trong danh sách để ét” – TS.Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm.

Hoạt động khởi nghiệp của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng thực tế đã có những “Mầm ươm khỏe mạnh” từ lúc còn là Trường Cao đẳng Công nghệ.

Tại Diễn đàn Khoa học và Công nghệ lần V (do Trung tâm Dịch vụ Công nghệ cao - Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc ; Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) và Vườn ươm khởi nghiệp Sông Hàn phối hợp tổ chức); các bạn sinh viên của Trường, cụ thể là Nhóm “BioMes_Tech”, đã giành giải Nhất với đề tài “Thiết bị chống ngã cho người bị thương ở chân”.

Ý tưởng này thực sự xuất sắc khi vượt qua 14 ý tưởng, đề tài khác và đã được chọn tham dự Hội nghị trình diễn Công nghệ châu Á (Tech in Asia) tổ chức vào tháng 5/2017 tại Singapore. Theo TS Nguyễn Hoàng Dũng, ý tưởng và sản phẩm của các em rất hay, mang tính nhân văn sâu sắc.

Ngoài ra, môi trường kích thích và phát huy sáng tạo khởi nghiệp của Trường, cũng đã hình thành thông qua mô hình – là một ý tưởng mới của Nhà trường -, đó là thành lập các Nhóm Học tập-Nghiên cứu (Study-Research Team, SRT) trong sinh viên, bên cạnh các Nhóm Giảng dạy-Nghiên cứu (Teaching-Research Team, TRT) của giảng viên. 

Được biết, chủ trương này của Nhà trường đã được sinh viên và giảng viên nhiệt tình đón nhận và hồi đáp. Sau 2 tháng chuẩn bị kể từ khi Quy định về thành lập và hoạt động của Nhóm SRT được Nhà trường ban hành (tháng 10/2015), đã 24 hồ sơ đăng ký thành lập Nhóm, quy tụ tổng cộng 159 sinh viên đăng ký tham gia.

“Đến nay chúng tôi đã có 36 Nhóm SRT” – TS Hoàng Dũng chia sẻ.

Truyền cảm hứng từ những dự án khởi nghiệp

Thời lượng nhiều hơn mà “Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp” dành cho các bạn trẻ là truyền cảm hứng cho tinh thần khởi nghiệp.

Ngoài các Thầy cô là lãnh đạo, cán bộ giảng dạy các Khoa Quản lý dự án; Khoa Khoa học – Công nghệ tiên tiến; Khoa Cơ khí (của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng) còn có các bạn sinh viên đến từ các Khoa Môi trường;  Khoa Điện – Điện tử - Viễn thông tham gia giới thiệu các hoạt động khởi nghiệp của sinh viên Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Mà cụ thể là những sản phẩm, công trình nghiên cứu của mình đã giành được các giải thưởng.

TS Phạm Anh Đức - Trưởng Khoa Quản lý dự án (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) trao tặng bộ sách "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
 - Tư duy và Công cụ của tác giả Nguyễn Đặng Tuấn Minh, đến Phó GS.TS Phan Cao Thọ. 

“Hành trình khởi nghiệp – bắt đầu từ đâu ? Cách thức nào để tìm kiếm ý tưởng ? Có ý tưởng rồi, các nguồn tài nguyên liên quan cần tham khảo để biến ý tưởng thành đối tượng nghiên cứu sẽ phải được tìm kiếm và tiếp cận theo một phương pháp nào ? …” – đây là trục trọng tâm của nội dung hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp lần đầu tiên được 2 Nhà trường phối hợp tổ chức.

Một trong những nội dung được các Thầy Cô truyền đạt như một gợi mở về sự quan tâm và xu thế nhất định của tinh thần đổi mới sáng tạo; đồng thời, cũng chỉ ra rằng, hoạt động này không hề đơn độc. Nếu là một dự án xuất sắc, có tính ứng dụng tiêu biểu và khả thi, phục vụ, đáp ứng tốt cho cộng đồng, thì sẽ nhận được các kênh “đồng hành và tiếp sức”.
       
Đó là dự án IPP với mục tiêu mang đến những dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp ngay trong các trường Đại học. 

IPP - Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan – đã được nhìn nhận là dự án ODA đầu tiên mà “Chính phủ Phần Lan dành cho Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các nhà khoa học nghiên cứu sáng tạo, các doanh nghiệp tích cực ứng dụng kết quả nghiên cứu trong sản xuất kinh doanh, các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu ban hành các quy định, chính sách mang tính đổi mới”.

Trong giai đoạn đầu tiên (2009-2014) của dự án, IPP đã triển khai đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường đại học và các viện nghiên cứu nhằm nâng cao các hoạt động đổi mới - sáng tạo, khuyến khích xây dựng mối quan hệ đối tác giữa các tổ chức Việt Nam và Phần Lan. Riêng tại Đà Nẵng, IPP đã hỗ trợ 6 dự án.

Một trong những dự án được IPP hỗ trợ tại Đà Nẵng mang tính nền tảng chung cho mọi hoạt động khởi nghiệp đó là “Phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp và sáng tạo tại Đà Nẵng”.

Dự án này có đến 3 đơn vị cùng tham gia thực hiện là Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin thuộc Đại học Đà Nẵng, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng (DISED) và 9StartLab - Một Câu lạc bộ Kiến tạo khởi nghiệp tại Đà Nẵng.

Dự án hướng đến mục tiêu xây dựng những vườm ươm và các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp ngay trong các trường Đại học cũng như tại TP Đà Nẵng; đảm đương sứ mệnh đưa Đà Nẵng trở thành một trong những cộng đồng khởi nghiệp dẫn đầu tại Việt Nam và là một trung tâm thương mại tại khu vực ASEAN đến năm 2025.

 Các bạn thích thú khám phá mô phỏng về Cổng (giao tiếp) hệ sinh thái IoT - Ảnh: T.N. 

 

Hiện nay dự án IPP đang ở giai đoạn 2 (2014-2018) và cũng là giai đoạn cuối cùng. Các bên vẫn đang triển khai hướng tiếp cận và xây dựng các kế hoạch hợp tác thiết thực giữa IPP với các đối tác tại Việt Nam.
 
IPP thực hiện tài trợ các chi phí liên quan đến nhân sự, cụ thể sẽ bao gồm 70% chi phí nhân lực nội bộ và nhân lực ngoại liên quan đến dự án. Nhân lực ngoại được hiểu là các chuyên gia bên ngoài, có thể từ nước ngoài, mà dự án thuê để tư vấn, hỗ trợ trong quá trình dự án hoạt động.
Nguồn vốn cấp trong giai đoạn 6 – 8 tháng đầu tiên cho mỗi dự án nhiều nhất là 50.000 euro. Các dự án có tiềm năng nhất sẽ có thể nhận được một khoản hỗ trợ bổ sung tối đa là 100.000 euro.

 

“Chúng tôi hy vọng rằng những vấn đề đặt ra, chính các em sinh viên rất cần nắm bắt, đó là như thế nào gọi là khởi nghiệp ? Khởi nghiệp khác với hướng nghiệp mà Nhà trường vẫn hay làm như thế nào? Và muốn khởi nghiệp thì cần những gì? Điều kiện, môi trường hỗ trợ cho quy trình ấy là như thế nào, ai sẽ đồng hành, hỗ trợ cho các em sinh viên trong khởi nghiệp? Hay, để có một dự án khởi nghiệp thật sự, thì từ ý tưởng ban đầu, các em sinh viên phải làm những gì, theo một quy trình khoa học như thế nào?, … đã lần lượt được các Thầy Cô, các anh chị sinh viên, từng kinh qua hoạt động khởi nghiệp, giải đáp trọn vẹn. 

Sắp đến, chúng tôi sẽ tiếp tục với những hoạt động hỗ trợ như thế này. Bởi Nhà trường chính là nơi hun đúc tinh thần khởi nghiệp, nơi ươm mầm hoạt động khởi nghiệp tốt nhất” – Phó GS.TS Phan Cao Thọ nhấn mạnh.

Nguồn: http://www.ictdanang.vn/chi-tiet?articleId=35450

 

Các bài viết khác