Skip to main content

Công cụ hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khoa Quản trị Trường Đại học Luật TP. HCM tổ chức Hội thảo: "Khởi nghiệp - dễ hay khó?"

Thứ hai - 12/06/2017 22:53     In bài viết

Như tin đã đưa, vào lúc 8h ngày 06/06/2017, Khoa Quản trị Trường Đại học Luật TP. HCM đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Khởi nghiệp dễ hay khó?”. Các tham luận hội thảo chia làm ba nội dung. 1: Ý tưởng khởi nghiệp; 2: Vấn đề huy động nguồn vốn cho khởi nghiệp; 3: Triển khai ý tưởng và tổ chức, vận hành doanh nghiệp.

Phiên 1: Ý tưởng khởi nghiệp

Trong tham luận thứ nhất: “Ảnh hưởng của giá trị gần gũi đến ý định khởi nghiệp của sinh viên” – TS. Ngô Quang Huân, ThS.NCS Nguyễn Kim Nam & ThS. Nguyễn Thị Kim Loan.

Nhóm tác giả đã đề cảnh giá trị gần gũi nó sẽ tác động như thế nào đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trên đia bàn TP. HCM bằng những khảo sát định lượng và đưa ra mô hình nghiên cứu đề xuất dựa vào lý thuyết hành vi dự định  (TPB) của Ajzen (1991), mô hình lý thuyết dự kiến khởi nghiệp (EET) của Shapero & Sokol (1982) và được kiểm định bằng phương pháp tuyến tính (SEM).

Kết quả nghiên cứu cho thấy giá trị gần gũi ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp thông qua biến trung gian là thu hút cá nhân và nhận thức kiểm soát hành vi.

Từ kết quả nghiên cứu đề xuất các giải pháp: nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong công việc tạo dựng tiềm năng khởi sự cho sinh viên; Sự kết nối giữa nhà trường với doanh nghiệp để tạo môi trường khởi nghiệp thực tế cho các em sinh viên; rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo nhân viên; tăng cường hoạt động truyền thông; Trong quá trình giảng dạy cần có sự tác động của thầy cô; cần khuyến khích các hoạt động ngoại khoá liên quan đến kinh doanh cho sinh viên; đề xuất câu lạc bộ khởi ngiệp cho sinh viên.

Bên cạnh có những bài tham luận trình bày, thì có thêm những nội dung chia sẻ rất quý báu của các chuyên gia bên ngoài, với cái nhìn rất thực tế về khởi nghiệp.

Nội dung chia sẻ thứ nhất: “Tham thuê hay làm chủ” của chuyên gia Võ Hoàng Hải – Giám đốc Quản trị nguồn vốn kim thư ký uỷ ban ALCO – Ngân hàng Nam Á.  Vấn đề đặt ra cho mỗi người là lựa chọn con đường làm thuê hay tự kinh doanh làm ông chủ? Làm thuê có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào nhưng làm ông chủ thì không bị sa thải.  Chuyên gia đưa ra rất nhiều vấn đề cân nhắc lựa chọn giữa tự kinh doanh hay đi làm thuê. Đối với tự kinh đề cập các vấn đề như áp lực quản lý, áp lực doanh số, lợi nhuận, sự duy trì công ty. Đối với làm thuê thì về rủi ro bị sa thải, thời gian không chủ động được, thu nhập. Do đó, mỗi người cần phải cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn nhất..

Nội dung chia sẻ thứ hai: diễn giả Nguyễn Hữu Long – Chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh đã đề cập đến nội dung “Con đường khởi nghiệp”. Theo diễn giả, khởi nghiệp có hai cách đó là đi bán chất xám của chính mình cụ thể đi làm thuê để trở thành một luật sư, bác sĩ, kỹ sư, nhân viên kinh doanh…. hoặc tự kinh doanh trở thành doanh chủ bán sản phẩm. Dù bán chất xám hay trở thành doanh chủ kinh doanh một sản phẩm nào đi nữa, thì khởi nghiệp nên bắt đầu tạị vị trí giao nhau giữa ba vòng tròn i. Năng lực; ii. Thị Trường; iii. Đam mê. Khởi nghiệp thành công thì cần phải có “tâm”. Hãy làm tốt theo năng lực của mình dù ở vị trí nào cũng đều đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Diễn giả cũng đề cập đến vấn đề “Thất bại là mẹ thành công” không đúng. Hãy xem thất bại là kẻ thủ trên con đường chúng ta đí. Kẻ thù có thể xuất hiện và có thể không. Không nên mặc định khi khởi sự là sẽ thất bại mà nó có thể thành công bằng cách có mục tiêu, có kế hoạch, chiến lược rõ ràng trong khởi nghiệp của mình.

Thảo luận ý kiến trên, CEO Công ty Đông Trùng Hạ Thảo – Ths. Đỗ Văn Huệ: khởi nghiệp tự kinh doanh nên bắt đầu với quy mô nhỏ và hãy làm theo đội nhóm để hỗ trợ lẫn nhau trên con đường khởi nghiệp. Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp theo hướng sản phẩm tốt cho sức khoẻ, cải tiến trong nông nghiệp đang được Chính phủ tạo điều kiện rất nhiều, ngoài ra cũng có rất nhiều doanh nghiệp đang bí ý tưởng và cần những sáng kiến cho lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, bà Phùng Ngọc Hồng lại chia sẻ: khởi nghiệp chính là kinh doanh theo hướng tạo ra sản phẩm sáng tạo. Hiện nay Israel là một trong những nước khởi nghiệp thành công nhất. Ở Việt Nam, phong trào khởi nghiệp đang rất phát triển, hỗ trợ cho khởi nghiệp sinh viên hay những ai có ý tưởng khởi nghiệp nhưng không có điều kiện về tài chính thì hiện nay có quỹ “Thiên thần” hỗ trợ về yếu tố này.

Cũng bàn về khái niệm “khởi nghiệp”, ThS. Nguyễn Thị Loan cho rằng: “Khái niệm khởi nghiệp đang là một trong những vấn đề tranh cãi, vì từ “Startup” khi dịch sang tiếng Việt nó không hết nghĩa nhưng trên thế giới “Startup” là kinh doanh tạo ra những sản phẩm sáng tạo gắn liền với công nghệ.

Tham luận thứ hai: “Định hình ý tưởng khởi nghiệp dưới góc nhìn chiến lược marketing để tăng tỷ lệ thành công” – chuyên gia marketing – ThS.Thái Phúc Gia Hưng. Tác giả trình bày làm thế nào để tăng thành công của khởi nghiệp, bắt đầu từ việc định hình ý tường khởi nghiệp một cách chính xác dưới góc nhìn chiến lược marketing.

Khởi nghiệp thành công cần phải xét đến hai yếu tố sau:

Con người khởi nghiệp: tố chất người khởi nghiệp rất quan trọng. Người chủ khởi nghiệp cần phải hội đủ tất cả các yếu tố có thể hỗ trợ cho việc hình thành và phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp, gồm: i. khả năng “ngửi” thấy mùi tiền; ii. khả năng phát triển sản phẩm/dịch vụ; iii. Khả năng giao thiệp, quan hệ, kết nối mạng lưới. Nếu một người không đủ các yếu tố trên thì đội ngủ khởi nghiệp cần phải có những yếu tố đó.

Chiến lược khởi nghiệp: khi chọn một mô hình kinh doanh để khởi nghiệp, thiết nghĩ những người khởi nghiệp nên tính đến các vấn đề sau: i. khả năng nhân rộng; ii. Sản phẩm, dịch vụ tạo ra giá trị thực sự; iii. Nguy cơ bắt chước thấp; iv. Sự gắn bó của khách hàng; vi. Phụ thuộc vào nhân sự.

Tham luận thứ ba: “Hướng đi nào cho các chủ cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam khi xây dựng thương hiệu” – ThS. Hà Thị Thanh Mai. Vấn đề xây dựng thương hiệu đang được cả thế giới coi là một công cụ hữu hình để nâng cao uy tín, vị thế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (DNVVNVN) vẫn loay hoay chưa tìm ra cho mình một công thức đúng để xây dựng thương hiệu. Tác giả đề xuất vài lời khuyên như sau:

Thứ nhất, DNVVNVN nên có cách làm thương hiệu khác với các doanh nghiệp lớn. Vì giữa doanh nghiệp nhỏ và lớn có chín đến mười yếu tố khác biệt. Việc DNVVNVN cố gắng làm theo cách xây dựng thướng hiệu doanh nghiệp lớn giống như người tí hon mặc áo người khổng lồ. Kết quả thương đau mà DNVVNVN có thể dự đoán được.

Thứ hai, DNVVNVN không nên chỉ chú trọng vào việc xây dựng trong quá trình xây dựng sản phẩm hay dịch vụ mà cần phải xây dựng thương hiệu ngay khi quá trình hình thành ý tưởng hay dịch vụ được thực hiện. Xây dựng thương hiệu cần phải xuyên suốt từ giai đoạn phôi thai hình thành sản phẩm đến giai đoạn phát triển và bão hoà sản phẩm.

Thứ ba, cuộc cách mạng 4.0 giúp cho các DNVVNVN có cơ hội tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới với chi phí thấp nhất dựa vào nền tảng kỹ thuật số.

Cuối cùng, xây dựng thương hiệu kiểu mới hiệu quả nhất thông qua công cụ OCRs (Online customer reviews) chính là tăng lượng đánh giá online của khách hàng. Đây là kênh xây dựng uy tín mà khách hàng có thể làm kênh tham khảo khi lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.

Phiên hai: Vấn đề huy động nguồn vốn cho khởi nghiệp và triển khai ý tưởng, tổ chức, vận hành doanh nghiệp.

Tham luận thứ tư: “Đề xuất mô hình khởi nghiệp cho giới trẻ Việt Nam: Doanh nghiệp dòng tiền” – ThS.NCS Vũ Thanh Tùng – giảng viên Đại học Tài chính – Marketing. Tác giả giới thiệu một mô hình khởi nghiệp doanh nghiệp mới trên thế giới hiện nay, đã chứng tỏ được những lợi ích thiết thực của nó, đó là mô hình doanh nghiệp dòng tiền, để làm căn cứ đề xuất cho cộng đồng Startup Việt Nam.

Khởi nghiệp dòng tiền – CFB là công ty chú trọng tới dòng tiền khi khởi nghiệp, vận hành doanh nghiệp sao cho phát sinh ít chi phí nhất nhưng vẫn mang lợi nhuận tốt , chính là sử dụng nền tảng internet để khởi sự một công ty dòng tiền. Nhằm tận dụng ưu thế của internet và phù hợp với các đặc thù CFB, tác giả đề xuất một trong các hình thức marketing sau:

Tiếp thị liên kết, hình thức này khá phát triển ở những như Mỹ, ÚC, Pháp, Anh…. Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp, là các công ty sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hoá và dịch vụ đến người tiêu dùng cuối cùng. Công ty sẽ kiếm được tiền thông qua các hoạt động của Khách hàng trên trang web khi tìm kiếm thông tin và thực hiện các giao dịch liên quan đến sản phẩm của đối tác. Mỗi click chuột của khách hàng là công ty CFB đã có được doanh thu từ việc quảng cáo liên kết này. Đây là đề xuất hướng đi mới cho khởi nghiệp cho sinh viên Việt Nam với vốn ban đầu thấp.

Tham luận thứ năm: “Khởi nghiệp của sinh viên tốt nghiệp đại học” của TS. Trương Quang Dũng – Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh. Tác giả phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khởi nghiệp của sinh viên bao gồm:

Nhóm yếu tố môi trường kinh doanh: chính sách và pháp luật; nguồn vốn; sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và xã hội.

Nhóm yếu tố cá nhân người có ý định khởi nghiệp: sự đam mê kinh doanh; ý tưởng kinh doanh; các mối quan hệ; kiến thức, kỹ năng, thái độ, kinh nghiệm.

Tác giả cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp và với lợi thế của sinh viên có tính sáng tạo và có nhiều ý tưởng thì việc kinh doanh không phải là khó mà vấn đề ở chỗ là phải biết cách giải quyết điểm yếu của mình thông qua việc hợp tác, tư vấn…

TS. Trương Quang Dũng cũng nói thêm vấn đề ý tưởng trong khởi nghiệp sinh viên là yếu tố quan trọng nhất vì hiện này các vấn đề khác về nguồn vốn thì có các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp họ sẵn sàng rót tiền vào và tư vấn các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp. Do đó, Trường Đại học Tài chính – Kinh tế TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều năm cuộc thi về “Ý tưởng kinh doanh” có sự tham gia và đánh giá chính là các doanh nghiệp. Cuộc thi này, tạo sân chơi khá hấp dẫn với sinh viên, thôi thúc sinh viên tạo ra ý tưởng và các doanh nghiệp lại có cơ hội tiếp cận những sáng kiến mới trong kinh doanh.

Thảo luận về những ý kiến trên, diễn giả Nguyên Hữu Long cho rằng ý tưởng thì mỗi người có thể này sinh ra ý tưởng liên tục và có nhiều nhưng quan trọng là biến ý tưởng đó thành hiện thực và ý tưởng phải mang tính chất khả thi.

Tiếp theo ý kiến đó, CEO- Đỗ Văn Huệ cho rằng biến ý tưởng thành hiện thực cần phải “hành động” còn để trên giấy hay chỉ để trong đầu thì không có ý nghĩa gì hết.

ThS. Nguyễn Quốc Ninh cũng cho rằng khởi nghiệp dựa trên ý tưởng là cũng cần phải hành động và thầy cũng  đưa ra quy trình khởi nghiệp để các sinh viên có thể dựa vào đó tiến hành khởi nghiệp khi có ý tưởng.

Tóm lại, sau gần 4 tiếng đồng hộ thảo luận sôi nổi về vấn đề khởi nghiệp đã rút ra được nhiều vấn đề về các yếu tố liên quan đến khởi nghiệp. Làm thế nào để khởi nghiệp thành công trong sinh viên. Vì thời gian ngắn nên đây là hội thảo tiền đề cho những hội thảo tiếp theo trong tương lai về vấn đề khởi nghiệp.
                            

                             Bài viết: ThS. Nguyễn Thị Ngọc Duyên

Trường ĐH Luật TP. HCM

 

          

Các bài viết khác