Skip to main content

Công cụ hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thông tin người đăng ký khởi nghiệp

Hình ảnh
Họ và tên Trịnh Lan Phương
Tỉnh/Thành phố
Lĩnh vực
Giới thiệu

Bibo Mart được bà khai sinh từ năm 2006 với số vốn chỉ 130 triệu đồng. Đến cuối năm 2016, doanh nghiệp đã được định giá 42 triệu USD, mục tiêu doanh thu đến cuối năm 2017 đạt trên 100 triệu USD.

“Ban đầu công ty chỉ có tôi và một em giúp việc trong nhà, cửa hàng đầu tiên có diện tích 64m2. 130 triệu đồng vốn ban đầu thì 30 triệu cho hạ tầng và 100 triệu đồng cho hàng hoá”, bà Phương chia sẻ.

Nhớ lại thời điểm đó, bà cho biết mình không có cơ hội để kết nối với đối tác như hiện nay vì thông tin rất hạn chế, nếu có cũng không đến được với mình. Nhưng bà vẫn tự mày mò làm đủ thứ. Đây là điều thua thiệt hơn rất nhiều so với các bạn trẻ khởi nghiệp hiện nay. Nhưng cũng có nhiều điều mà các startup hiện cần phải học hỏi từ thế hệ trước như bà.

Chẳng hạn, những người khởi nghiệp đừng sợ sai, đừng sợ thất bại, quan trọng là biết kiên nhẫn, đi đến cùng và phải có sự chuẩn bị tốt về nguồn lực. Bởi nguồn lực tốt thì rủi ro sẽ được giảm thiểu cho dù nó không về con số 0.

Hay như khởi nghiệp đừng vội đặt ra những mục tiêu to lớn. Động lực là phải có kết quả, thành quả trên từng chặng đường, cho dù là ngắn hạn. Sau đó, bạn phải tiếp tục đặt cho mình những mục tiêu cao hơn, phải có mục đích rõ ràng, có tính khả thi.

Đối với những mục tiêu đã đặt ra, các bạn phải chuẩn bị đủ nguồn lực bởi một doanh nghiệp sẽ không thể "đi được nếu mục tiêu quá lớn mà nguồn lực không có".

Khởi nghiệp ai cũng khó khăn như ai, thành công chính là khi thất bại mà không bỏ cuộc, vì đi tiếp bạn mới có cơ hội nâng tầm cao mới, còn rẽ ngang thì mãi không đến đích được.

Nói về bí quyết thành công của mình, bà Phương trả lời đơn giản rằng bản thân đã không suy nghĩ quá nhiều lúc khởi nghiệp, không đặt hay nói những câu chuyện lớn lao.

“Tôi đơn giản là tìm cách để doanh nghiệp tồn tại. Đó là việc làm sao bán được những đơn hàng với doanh số tăng dần, từ con số trăm, nâng dần lên triệu rồi chục triệu...”, bà Phương nói.

Bên cạnh đó, bà nhấn mạnh vai trò của việc kết nối, đó là sự kết nối với khách hàng – nhà cung cấp – nhân viên. Đối với khách hàng, cần đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết thì sẽ thành công bền vững. Đối với nhà cung cấp, cần phải xây dựng mối quan hệ phát triển bền vững, mục tiêu chiến lược, hành động không chỉ là win – win mà còn là win – win – win. Đố với nhân viên, phải làm sao để mỗi người trong họ là đại sứ thương hiệu cho chính công ty. 

Điều ít người biết là bà Phương còn nổi tiếng về khả năng truyền cảm hứng, thu hút và phát triển tài năng. Theo bà là lãnh đạo trước hết phải làm gương. Những điều mình nói chưa hẳn đã có sức mạnh bằng những việc mình làm. Không biết thì học, sai thì xin lỗi và bắt tay vào khắc phục ngay.

Ở Bibo có văn hoá “tự do ngôn luận”, khi sếp sai nhân viên phê bình thoải mái, miễn là mang tính xây dựng. Trong một môi trường cởi mở như vậy, sẽ không ai phải đoán ý ai, ai muốn gì, nghĩ gì sẽ nói ngay, tiết kiệm được nhiều thời gian lòng vòng. Trong 2.500 nhân sự có đến hơn 90% là nữ nhưng tuyệt đối không có chuyện mâu thuẫn nội bộ, Bibo Mart thực sự là một môi trường làm việc “phi chính trị”, tư duy tích cực và tốc độ.

Cập nhập Thứ tư - 27/06/2018 10:55
In bài viết

Liên hệ với người khởi nghiệp

Họ và tên: *

Ghi rõ họ tên bằng tiếng Việt có dấu.

E-mail: *

Di Động: *

Số điện thoại liên lạc

Nội dung liên hệ: *

 
Chia sẻ kinh nghiệm
  • Muốn khởi nghiệp, đừng chờ đợi cho đến khi bạn được trang bị đầy đủ Tân Hoàng Minh
    CEO Foody

    Từng phải đi hái rau thuê để kiếm tiền trang trải học hành khi gia đình bị phá sản, CEO Foody Tân Hoàng...

  • “Với khởi nghiệp, vấn đề không phải là tiền”, Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình
    Kinh doanh

    Chủ tịch FPT đưa ra một ý kiến tưởng như mâu thuẫn với ông Phạm Đình Nguyên nhưng nếu ngẫm kỹ, nó lại...

  • Với khởi nghiệp, vấn đề không phải là tiền Trương Gia Bình
    Kinh doanh

    "Với khởi nghiệp, vấn đề không phải là tiền", Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT. Chủ tịch FPT đưa ra một ý kiến tưởng như...

  • 99% các bạn khởi nghiệp sẽ thất bại Trần Trọng Kiên
    Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Thiên Minh

    “99% các bạn khởi nghiệp sẽ thất bại”, Trần Trọng Kiên, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Thiên...

  • Khởi nghiệp Việt nam nhiều ý tưởng thì hay lắm, nhưng làm chẳng được bao nhiêu Nguyễn Tuấn Anh
    CEO Grab Việt Nam

    Khởi nghiệp Việt nam nhiều ý tưởng thì hay lắm, nhưng làm chẳng được bao nhiêu” Các bạn trẻ ở Việt Nam...

  • Đừng quá vọng tưởng, mong ước thành công sớm và hưởng thụ khi khởi nghiệp Trần Trọng Tuyến
    CEO DKT

    Đừng quá vọng tưởng, mong ước thành công sớm và hưởng thụ khi khởi nghiệp”, Trần Trọng Tuyến, CEO DKT CEO...

  • Đừng nghĩ đến khởi nghiệp khi không có tiền Phạm Định Nguyên
    Kinh doanh

    “Đừng nghĩ đến khởi nghiệp khi không có tiền”, Phạm Định Nguyên - CEO PhinDeli. “Thật khó để khởi...

  • Chàng trai mê du lịch khởi nghiệp với 3 triệu đồng Hạ Oanh
    Du lịch

    Từ khi mở shop trên sàn thương mại điện tử, mỗi tháng chàng trai 9x nhận hơn 200 đơn hàng công nghệ, trong...

  • 5 lời khuyên khởi nghiệp của Richard Branson Richard Branson
    Kinh doanh

    5 lời khuyên khởi nghiệp của Richard Branson. Tỷ phú tự thân nổi tiếng người Anh với tài sản gần 5 tỷ USD đã chia...

  • Những sai lầm khi khởi nghiệp của CEO 8x Quách Đức Anh
    Kinh doanh

    Những sai lầm khi khởi nghiệp của CEO 8x. Quách Đức Anh - ông chủ của ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục làm ra sản phẩm...